รวมวิธีรักษาหลุมสิว ทำยังไงให้หาย รู้กัน!!!


Untitle 07:29
รวมวิธีรักษาหลุมสิวให้หาย

เป็นสิวว่าน่ากังวลแล้ว แต่รับรองว่าถ้าได้เป็น "หลุมสิว" กลุ้มใจยิ่งกว่า เพราะหลุมสิวนั้นรักษาให้หายยาก ถ้าเป็นหนักๆไม่มีทางหายแบบ 100% แน่นอน ตื้นขึ้น 50-80% ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในการรักษาแล้ว พูดมาซะยืดยาว เอาเป็นว่ามาดูวิธีรักษาหลุมสิวดีกว่าครับ มาดูว่ามีวิธีไหนน่าสนใจบ้าง


1. เลเซอร์หลุมสิว

การรักษาหลุมสิวที่ได้ผลมากที่สุดคงไม่พ้น "การรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์" เป็นการรักษาสิวที่ใช้คลื่นแสงที่มีความยาวคลื่นแตกต่างกัน ยิงไปที่ผิวหน้าเพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน พร้อมกับทำลายพังผืดที่ยึดก้นหลุมสิวเอาไว้ ช่วยให้เซลผิวถูกสร้างขึ้นมาใหม่ในเวลาอันสั้น

เลเซอร์รักษาหลุมสิวมีหลายแบบ แต่ละแบบจะแจกต่างกันที่ตัวเครื่อง และความยาวคลื่นที่ยิง ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่แตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเลเซอร์รักษาหลุมสิว เช่น E-matrix , Frexel , Fine scan , Fractional CO2 Laser , Fractional Erbium YAG Laser เลเซอร์เหล่านี้คือเลเซอร์ที่ใช้รักษาหลุมสิวโดยเฉพาะ เลเซอร์ของแต่ละที่จะมีคุณภาพที่แตกต่างกันออกไป เครื่องที่มาจากอเมริกาจะมีคุณภาพดีกว่าจากจีน นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญของหมอที่รักษาด้วย บทความหน้าจะเจาะลึกเรื่องเลเซอร์รักษาหลุมสิวอย่างละเอียดอีกทีครับ

2. กระตุ้นด้วยเข็ม

การกระตุ้นด้วยเข็มเป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาหลุมสิวที่ได้ผลดี เป็นวิธีกระต้นหลุมสิวด้วยเข็ม ช่วยทำลายพังผืด ทำให้ผิวหน้าเกิดบาดแผล  กระตุ้นให้ผิวหนังเกิดการซ่อมแซมตัวเอง เร่งสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ มีหลายวิธีแต่ละวิธีค่อนข้างเจ็บ เวลาทำจะมีเลือดออกจำนวนมาก ส่วนใหญ่ต้องใช้ยาชาในการรักษา วิธีรักษาหลุมสิวด้วยเข็ม เช่น Dermaroller , Subcision , Mini subcision , Scarlet RF , Scar Focus

3. แต้มด้วยกรด

การรักหลุมสิวด้วยกรด จะใช้กรดที่มีชื่อว่า TCA หรือ Trichloroacetic Acid เป็นกรดที่ใช้ลอกผิวหน้า ช่วยรักษาหลุมสิว มีความเข้มข้นตั้งแต่ 10-100% โดยหลักการทำงานของกรด TCA มันจะทำให้ผิวบริเวณหลุมสิวถูกกัดทำให้เกิดบาดแผล ผิวจะได้ถูกกระตุ้นเพื่อสร้างเนื้อผิวใหม่ขึ้นมา ช่วยให้หลุมสิวตื้นขึ้น วิธีทำหมอจะใช้แท่งเหล็กขนาดเล็กแต้มกรด TCA แล้วนำไปแต้มหลุมสิวแต่ละหลุม แต้มทิ้งไว้ 3-4 นาทีแล้วล้างออก จะเกิดเป็นรอยด่างขาวขึ้น ทิ้งไว้ประมาณ 3-4 วัน รอยด่างจะกลายเป็นสะเก็ดแผลสีน้ำตาล ห้ามแกะเด็ดขาดปล่อยให้มันหลุดลออกตามธรรมชาติ หลุมสิวจะถูกกระตุ้นให้ตื้นขึ้น

ข้อควรระวัง อย่าซื้อกรด TCA มาแต้มเองเด็ดขาด แต้มไม่ดีหน้าอาจถูกกัดจนเป็นแผลเป็นได้ อันตรายมาก ให้หมอทำให้ดีที่สุด

4. การผ่าตัดหลุมสิว

การผ่าตัดหลุมสิว เป็นการผ่าตัดเพื่อเย็บปิดปากหลุมสิว ช่วยปกปิดปากหลุมสิวได้อย่างรวดเร็วทันใจ เหมาะกับหลุมสิวที่มีขนาดใหญ่ หรือหลุมสิวแบบแอ่งกระทะ แบ่งเป็น 4 แบบ คือ

  • Punch excision เป็นการผ่าตัดรอยหลุมสิวออก แล้วเย็บแผลให้ติดกัน ทำได้กับหลุมสิวระดับ Box scar &Ice pick scar 
  • Punch elevation เป็นการผ่าตัดหลุมสิวโดยยกเนื้อบริเวณหลุมสิวขึ้นมาให้เท่ากับเนื้อผิวปกติ แล้วทำการเย็บเนื้อที่ยกขึ้นมาให้ติดกับเนื้อผิวโดยรอบ ทำได้กับหลุมสิวระดับ Box scar,
  • Punch grafting ปิดหลุมสิวโดยการเอาเนื้อบริเวณอื่นของเรามาปิดแทนที่หลุมสิว แล้วทำการเย็นปิดเพื่อให้เนื้อเยื่อเติบโตเต็มหลุมสิว เป็นวิธีที่เหมาะกับหลุมสิวที่ลึกไม่สม่ำเสมอ ทำได้กับหลุมสิวระดับ Box scar &Ice pick scar,
  • Elliptical excision เป็นการผ่าตัดหรือกรีดหลุมสิวให้เป็นวงรีและจัดการเย็บแผลให้ติดการ ซึ่งเป็นการเย็บปิดแผลเป็นหลุมสิวให้แนบสนิท

5. กรอผิวด้วยอัญมณี

การกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี หรือ Microdermabrasion เป็นวิธีการรักษารอยแดงโดยการพ่นเกร็ดอัญมณี หรือ aluminum oxide ลงไปที่ผิวหน้า เพื่อกระตุ้นการผลัดตัวของเซลผิว ทำให้ผิวชั้นบนหลุดลอกเร็วขึ้น จะได้เกิดการสร้างเซลผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่ ซึ่งจริงๆแล้วการทำ Microdermabrasion ไม่สามารถรักษาหลุมสิวได้ อย่างมากก็ช่วยให้รอยแดง หรือรอยดำจากสิวจางลงได้เท่านั้น ใครที่เป็นหลุมสิวจริงๆอย่าไปทำเลย เสียงเงินฟรีแน่นอน

หน้าใสด้วย AHA

6. ทำทรีทเม้นท์ AHA

การทำ AHH คือ การลอกผิวหน้าด้วยกรดผลไม้ กรดที่นิยมใช้ลอกหน้า เช่น Pyruvic Acid , Glycolic Acid , Citric acid หลักการทำงานของ AHA มันจะช่วยลอกหรือผลัดเซลผิวชั้นบนออก ช่วยกระตุ้นการสร้างผิวใหม่ ลดการทำงานของเม็ดสีช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น ช่วยลดริ้วรอยตื้นๆ รอยแดง และรอยดำจากสิวได้ดี แต่ไม่สามารถทำให้หลุมสิวตื้นได้ เหมาะกับคนที่ผิวหน้าหมองคล้ำ รูขุมขนกว้างมากกว่า

7. ฉีดฟิลเลอร์เติมเต็มหลุมสิว

ฉีดฟิลเลอร์หลุมสิว คือ การฉีดสารเติมเต็มเข้าไปในผิว เพื่อแก้ปัญหาริ้วรอย การหย่อนคล้อย หรือแก้ปัญหาหลุมสิว สารที่นิยมใช้ฉีด เช่น คอลลาเจน(Collagen) และไฮยาลูรอนิค เอซิด(Hyaluronic) เป็นสารที่มีอยู่ในผิวหนังของคนเราอยู่แล้ว เมื่อฉีดเข้าไปจึงไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เหมาะกับคนเป็นหลุมสิวไม่เกิน 1 ปี หลุมสิวแบบแอ่งกระทะ และต้องไม่มีพังผืดยึดก้นหลุมไว้ เพราะถ้ามี สารฟิลเลอร์มันจะไม่สามารถซึมเข้าไปในชั้นผิวได้สมบูรณ์

จริงๆแล้วจะบอกว่าการฉีดฟิลเลอร์เป็นการรักษาหลุมสิวก็คงไม่ใช่ เพราะมันไม่ได้ทำให้หลุมสิวหาย มันแค่เติมเต็มหลุมสิวชั่วคราวเท่านั้น อยู่ได้ประมาณ 6-12 เดือน หลุมสิวก็จะกลับมาเหมือนเดิม ต้องคอยเติมเรื่อยๆ

บทความนี้ผมขอเขียนการรักษาหลุมสิวแบบสรุปไปก่อน อยากให้เห็นว่ามีการรักษาหลุมสิวแบบไหนบ้าง บทความหน้าจะมาเจาะลึกไปทีละหัวข้อ ว่าแต่ละแบบมีวิธีทำอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง อย่าลืมติดตามนะครับ

Share this

Related Posts

First